top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAnupan Supanusorn

Empty space ถ่ายพื้นที่ว่างให้ดูน่าสนใจ

มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะถ่ายภาพโล่งๆที่ดูอ้างว้างว่างเปล่าให้ออกมาดีเก๋ไก๋น่าสนใจจนใครเห็นต้องร้องว้าว สำหรับบทความนี้ผมจะพามารู้จักกับการถ่ายภาพสไตล์ที่เรียกว่า Empty Space กัน

มองหาจินตนาการและมุมมองที่กว้างไกลไม่เหมือนใคร

การถ่ายสไตล์ Empty Space จะเน้นให้เห็นที่ว่างในภาพเยอะๆ อ้าวแล้วอย่างนี้เราจะถ่ายยังไงให้ภาพเราดูน่าสนใจล่ะ ผมต้องบอกว่าการถ่ายสไตล์ Empty Space นั้นจินตนาการกับมุมมองเป็นเรื่องสำคัญ


ใช้ท้องฟ้าเป็นตัวช่วย

อย่างรูปนี้ผมยืนถ่ายตรงที่จอดรถวัดสระเกศ พอดีมองขึ้นไปเห็นยอดภูเขาทองไกลๆ แต่ท้องฟ้าดูทะมึนไม่สวยใส คนที่ชอบถ่ายภาพหลายคนไม่ค่อยเสน่ห์หาท้องฟ้าแบบนี้กันนัก แต่ผมกลับใช้พื้นท้องฟ้าแบบนี้แหละเป็นtextureให้ภาพ สำหรับใช้เล่นกับพื้นที่เยอะๆ ผนวกกับเส้นสายของหลังคาสีแดง ที่โชคดีคือมุมมองตรงนี้ยังพอให้เห็นยอดของภูเขาทอง ...ซึ่งบางครั้งสิ่งที่เราอยากถ่ายก็ไม่ต้องเห็นชัดเต็มตาก็ได้

รูปนี้ก็เหมือนกัน ผมทิ้งพื้นที่ท้องฟ้าไว้เยอะ เห็นแค่หน้าบันวัดปทุมวนาราม ซึ่งก็ทำให้ภาพดูแปลกออกไป อันนี้เป็นอีกอย่างที่จะแนะนำ เพราะการถ่ายภาพสไตล์ Empty Space ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีคนติดเข้ามาในภาพ ยกเว้นจะตั้งใจอยากให้เห็นจริงๆ ผมก็เลยถ่ายเสยขึ้นหนีผู้คนที่กำลังเข้ามาในพระอุโบสถกันอย่างเนืองแน่น


มองหาเส้นขอบฟ้า...ที่แบ่งท้องฟ้ากับพื้นดินหรือท้องฟ้ากับผืนน้ำ

สมัยก่อนเคยคิดว่าภาพที่ดีต้องมีคนมีอะไรก็ได้ที่ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา แต่พอเริ่มมีสไตล์ Empty Space ก็ทำให้ผมคิดว่าการถ่ายภาพแบบไม่มีอะไรเลยมันยากเสียยิ่งกว่า แต่เมื่อเราพอจับทิศจับทางได้บ้าง ก็ทำให้การถ่ายภาพสไตล์นี้ดูง่ายขึ้นดูมีเสน่ห์และท้าทายสำหรับผม อย่างภาพบางภาพผมถ่ายอยู่บนรถไฟ ภาพบางภาพผมยืนอยู่ท้ายเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เราใช้เวลาอยู่บนพาหนะที่นำพาเราไปยังสถานที่นั้นๆ จะใช้เวลาสั้นหรือยาวก็ทำให้มีเวลาคิดมีเวลาหามุมมองใหม่ๆ บางครั้งผมใช้เส้นกั้นระหว่างฟ้ากับพื้นดินหรือท้องฟ้ากับผืนน้ำที่เรียก..เส้นขอบฟ้ามาใช้ เพื่อหา Space ที่ Empty เบื้องหน้าครับ


บนความว่างเปล่าย่อมเห็นเส้นเห็นแสง

แม้จะบางเบาก็ยังมีให้เราได้กดชัตเตอร์ ดูให้ดีๆจะเห็นว่ามีทั้งเส้นตั้งเส้นนอนและเส้นทะแยงอยู่ในภาพเราเสมอ แต่เราอาจจะไม่ได้สังเกตนักก็ได้ ในขณะที่การถ่ายสไตล์ Empty Space ส่วนใหญ่จะอยู่นอกสถานที่หรือ out door แทบทั้งนั้น ผมจึงขอแนะนำว่าควรจะรอจังหวะที่มีแสงมาตกกระทบบนพื้นที่ๆเราวางกรอบภาพไว้ ก็จะได้ภาพสวยๆมีมิติเข้ามา


หาสิ่งที่เราอยากเล่าเรื่องใส่เข้าไปในภาพ

บางครั้งถ้าองค์ประกอบภาพมันดูหลวมๆ เราอาจจะรอบางสิ่งที่จะให้ภาพดูสมบูรณ์มากขึ้น อย่างรูปนี้ผมถ่ายตอนไปขี่จักรยานที่สุวรรณภูมิ ซึ่งมักเห็นเครื่องบินลำโตขึ้นลงตลอดเวลา ผมก็รอจังหวะให้บินเข้ามาในเฟรม อยากให้อยู่ตรงไหนของภาพก็แล้วแต่ครับ

รูปนี้อาจดูไม่กว้างมากเหมือนที่เห็นก่อนหน้านี้ แต่ผมทิ้งพื้นที่ซ้ายขวาให้มากหน่อย จุดโฟกัสคือคนนั่งอ่านหนังสือ สังเกตมั้ยครับว่าภาพจะดูกว้างๆไม่รกมาก มีเส้นสายให้เล่นเหมือนกัน


รูปนี้ผมตั้งใจใส่ผู้หญิงคนนี้เข้าไปเกือบสุดเฟรมด้านขวา แล้วเหลือพื้นที่ด้านซ้ายมากๆ การถ่ายสไตล์ Empty Space ข้อดีคือมีพื้นที่เหลือจนมากพอที่จะใส่ข้อความเพื่ออธิบายเรื่องราว วิธีนี้สามารถนำมาใช้กับการถ่ายภาพโดยใส่ข้อความที่เราอยากจะบอกเรื่องราว แล้วเลือกใช้ฟ้อนต์สวยๆ มาประกอบภาพให้ดูน่าสนใจ


สุดท้ายอยากจะบอกว่าการถ่ายภาพสไตล์ Empty Space นั้นมีให้เราเลือกถ่ายได้หลากหลายมุมมอง บางครั้งอาจจะดูใกล้เคียงกับการถ่ายภาพวิวจนดูไม่ออก แต่ถ้าเราเลือกที่จะถ่ายสไตล์ Empty Space แล้ว ความแตกต่างคือเราต้องให้พื้นที่ว่างในภาพมากๆ มากจนบางครั้งอาจจะดูว่างเปล่าไปเลย หากความสมบูรณ์แบบของการถ่ายภาพสไตล์ Empty Space มันท้าทายผมไม่น้อย การได้มองสิ่งต่างๆที่อยู่ในเฟรม แล้วใช้เวลาอย่างละเมียดละไมจัดองค์ประกอบภาพให้สวยงามนั่นต่างหาก

#huaweimate20pro #ถ่ายภาพด้วยมือถือ #Cameraphone #ถ่ายยังไงให้สวย #Photographytechniques #ถ่ายไปเรื่อย #emptyspace

ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page